24 มีนาคม 2554

HID Retrofit in Mazda Protege ( Step 3 )

เตรียมอุปกรณ์

ศึกษาข้อมูลมาระยะหนึ่งแล้ว พอดีมีโอกาศได้ลงไปทำธุระที่ระยอง มีพี่ที่รู้จักเขาทำอู่ซ่อมรถอยู่ คุยเรื่องไฟโปรเจคเตอร์กับพี่เขา  พี่เขาเลยยก โปรเจคเตอร์ ของ ดีแมค จากรถที่ไปเครมประกันให้ สองตัว แต่มันดันเป็นข้างขวาทั้งสองอันนี่สิ   เอาเถอะของฟรี ดีกว่าไม่ได้

สภาพที่ได้มา


ต้องถอดเอาแต่ตัวโปรเจคเตอร์ ส่วนตัวโคมเอาคืนอู่



เสร็จธุระที่ระยอง เข้ากรุงเทพจึงหาเวลาไปเยี่ยมชมสินค้า ของคุณนนท์ http://thaihidretrofit.tarad.com/

ที่บ้านของคุณนนท์ อยู่ซอยตรงข้ามเดอร์มอล์บางกระปิ ในหมู่บ้านสินธร ซอย ที่ 27 ซ้ายมือ หาไม่ยากครับ ผมเองไม่เคยเห็นโคมโปรเจคเตอร์ของจริงมาก่อน พอได้ไปลองชมสินค้า ที่คุณนนท์ นำมาทดสอบแสงไฟให้ดูแล้ว โอ มันมีเยอะหลายรุ่นจริงๆ

ลองดู แสงไฟจากโคมรุ่นต่างๆ ได้แก่

Bi-xenon: Hella E55 HID Projector

E46 Bosch AL Bi-Xenon HID Projector + Clear len

BMW E90 Bi-Xenon HID Projector

ในที่สุด ผมก็เลือกเอา รุ่น E46 ด้วยเหตุผล ตรงที่ แผ่นกั้นแสง ของมันสามารถปรับแต่งได้อีก เผื่ออนาคต จะลองเล่น คัทออฟสีรุ้งดูบ้าง

เรื่อง color mod ดูข้อมูลได้ที่  -->  http://www.hidplanet.com/forums/forumdisplay.php?43-Lens-Swaps-amp-Color-Mods



แต่ว่าสินค้าของคุณนนท์ ตัวที่เป็น E46 มีปัญหาเรื่องโซลินอย์ 1 ข้าง ผมก็เลยเปลี่ยนเป็น เอา ทั้งโคมไฟหน้าของ BMW X3 มาแทน เพิ่มเงิน จาก 3000 เป็น 3500





ต่อไปเรื่อง หลอดไฟซีนอล เดิมผมมี H4 สไลด์อยู่ พร้อมบัลลาส อยุ่แล้ว ถามคุณนนท์ว่า เอาของเดิมมาใช้ได้มั๊ย คุณนนท์ว่า บัลลาสใช้ได้ แต่ หลอดซีนอล ใช้ไม่ได้เพราะ ขั้วหลอดของ E46 เป็น ชนิด D2S หรือ D1S เท่านั้น


ถ้าใช้ D1S ที่เป็นหลอดแบบไม่มีตะกั่ว ก็ต้องใช้บัลลาสสำหรับ D1S ซึ่งผมไม่มี หรืออาจจะมีตัวแปลง ผมก็ไม่รู้ได้ D1S ตัดไปไม่เอา


ต่อไปหลอด D2S อันนี้ ผมรู้ว่ามันมี อะแดปเตอร์แปลง ให้ใช้กับบัลลาสใต้หวันอยู่

อะแดปเตอร์  D2S


จึงไปเดินคลองถม หาซื้อหลอด D2S ใต้หวัน + อะแดปเตอร์   ไปเจออยู่ร้านหนึ่ง ในคลองถมพล่าซ่า เขาให้ราคารวมอะแดปเตอร์ 1300 บาท เลยสอยมา 1 ชุด  ถ้าไม่ใช้ของไต้หวัน เอาของ OEM จริงๆ ราคาหลอด D2S OEM อยู่ที่ คู่ละ 3000 บัลลาส OEM 4500 ครับ  ไม่ไหวๆ งบไม่ถึง ตอนนี้ ใช้ของใต้หวันตามงบไปก่อน  วันหน้าถูกหวยหรือเงินเหลือ ค่อยเปลี่ยน ก็ยังไม่สาย




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
;