07 พฤษภาคม 2554

Intel® Platform Administration Technology #1


บทความนี้ผมจะพูดถึงเรื่อง Intel® Platform Administration Technology  สักหน่อยน่ะครับ


 เมื่อประมาณ 4-5 ปีที่ผ่านมา ทาง intel thailand ได้นำเอา เทคโนโลยีนี้ เข้ามาให้พวกเราชาวร้านอินเตอร์เน็ตได้ใช้งานกัน โดยมีเงื่อนไขง่ายๆ คือ ให้ใช้ฟรี ไม่คิดเงินค่าโปรแกรม แต่ คุณจะต้องใช้เมนบอร์ดของ intel เท่านั้นเอง !!?




ซึ่งตอนนั้นก็มีออกมาแรกๆ ที่ผมทราบจะเป็น เวอร์ชั่น 2 ที่เชียงใหม่มีอยู่ร้านเดียวที่ใช้คือร้าน โอโซนเน็ต และถัดมาไม่นานก็ออกมาเป็น เวอร์ชั่น 3 ถึงตรงนี้ ตัวผมเองก็ได้เข้ามาสัมผัสกับระบบนี้ด้วยงานที่รับวางระบบรายหนึ่ง ตอนแรกพี่เจ้าของร้านเขาเลือกสเปคใว้เป็น AMD ทั้งชุด พี่เค้าจะทำร้านเกมส์ให้ลูกชาย อยากให้ลูกอยู่กับบ้านว่างั้นเถอะ ไม่มีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์เลยสักนิด ลูกชายก็เล่นเกมส์เป็นอย่างเดียว ผมเลยแนะนำให้เปลี่ยนเป็นระบบ ipat ซะ ทุกวันนี้ พี่เขาก็ใช้งานอยู่ นับว่าเป็นระบบจัดการร้านเกมส์อินเตอร์เน็ตที่ดี ผู้ใช้ไม่จำเป็นจะต้องรู้เรื่องคอมพิวเตอร์ มากมาย ก็สามารถดูแลได้เอง



ipat เวอร์ชั่น 3  /  3.12   / 3.15  นั้น จะเป็นโปรแกรมที่ติดมากับเมนบอร์ด ของ intel เลย ใครอยากใช้ก็แค่ซื้อบอร์ด intel มา ก็สามารถใช้งานได้ ฟรี ตลอดไปจนกว่า จะหาเครมบอร์ดไม่ได้

ต่อมา intel ได้พัฒนาระบบ ขึ้นมาอีกขั้น เป็น ipat เวอร์ชั่น 4.0   คราวนี้ ออกมาเป็น โปรแกรมต่างหากไม่ได้ติดมากับบอร์ดดังเช่นเคยแล้ว ทำให้จะต้องมีการลงทะเบียนเปิดใช้งาน

ซึ่งการลงทะเบียนนั้น มีอยู่ 2 แบบ คือ

1.ลงทะเบียนแบบใช้งานชั่วคราว(ทดลองใช้) แบบนี้ intel เขาให้ใช้งานได้ 6 เดือนหลังจากหมดอายุ ระบบจะไม่ทำงาน ( หมดอายุก็ต่อใหม่ได้ เรื่อยๆ จนกว่าระบบลงทะเบียนจะไม่ทำงาน )
ข้อมูลที่ใช้ลงทะเบียนแบบขั่วคราวคือ
- Server Key Code
- จำนวน client
- email ผู้ลงทะเบียน

2.ลงทะเบียนแบบถาวร แบบนี้ ลงทะเบียนครั้งเดียว แล้วใช้ได้ตลอดไปจนกว่าบอร์ดที่ใช้ลงทะเบียนจะพัง ซึ่งขั้นตอนยุ่งยากมาก ต้องมีใบเสร็จรับเงินแบบถูกต้องและต้องส่งเอกสารยืนยันกับเจ้าหน้าที่ของ intel ด้วย ถึงจะลงทะเบียนแบบนี้ได้
ข้อมูลที่ใช้ลงทะเบียนแบบถาวรคือ
- Server Key Code
- เอกสารรับรองว่าซื้อสินค้าของ intel มาอย่างถูกต้อง ไม่ใช่หิ้วมาจากไหน ( ตรงนี้จะระบุจำนวน Client ไปด้วยในตัว )
- email ผู้ลงทะเบียน


SERVER Key CODE มาจากไหน

โปรแกรม IPAT จะอ่านข้อมูลจากตัวเครื่อง ที่เรา ใช้ลง Server Console   ข้อมูลนั้นคือ
 - ชนิดของ CPU    AMD หรือ Intel
 - ชนิดของ แลนการ์ด   10/100 หรือ 100/1000
 - ค่า MacAddress ของ แลนการ์ด
 - จำนวนของ แลนการ์ดที่ต่อใช้งานอยู่ในเครื่อง



จากที่กล่าวมาแต่แรกจะเห็นว่า มีข้อเท็จจริงตามปกติทั่วไปดังนี้

- ถ้าเราใช้ ipat ver 3 หรือ ipat ที่ติดกับบอร์ด  ยังไงสักวันบอร์ดมันต้องพัง พังแล้วจะหาบอร์ดที่ไหนมาแทนละทีนี้ เกิดปัญหา ละ 

- บอร์ด V3 พัง เอาบอร์ด ใหม่ มาทำแทน ได้ครับ แต่ต้องเปลี่ยน ipat จาก 3 เป็น 4.0 ขึ้นไปถึงจะใช้งานได้เหมือนเดิม สุดท้าย ก็หนีการลงทะเบียนไม่พ้น

- ถึงเราจะได้ลงทะเบียนถาวร แล้วก็ตาม ถ้าบอร์ดตัวที่เราใช้ลง Server Console พังขึ้นมา เราก็จะต้องลงทะเบียนใหม่อีกครั้งอยู่ดี เพราะเปลี่ยนบอร์ด ก็คือ MacAddress ของ แลนการ์ดมันเปลี่ยน Server Key Code ก็เปลี่ยนตาม License Key เดิมเลยใช้ไม่ได้

- แล้วถ้าระบบลงทะเบียนไม่ทำงานแล้วละ ( ปัจจุบัน intel ไม่ support ระบบ นี้แล้ว ) จะทำอย่างไร !!?



ปัญหาทั้งหลายแหล่ กับ ระบบลงทะเบียน ตามไปดูบทความต่อไปนะครับ >>

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
;