26 มีนาคม 2554

HID Retrofit in Mazda Protege ( Step 5 )

 เดินระบบไฟฟ้า - ทดสอบการทำงาน


เมื่อจัดการตัวโคมเสร็จเรียบร้อย ตอนนี้ แยกชิ้นส่วนให้ดูก่อนประกอบ









เมื่อนำไปติดตั้งที่รถ







เรื่องระบบไฟ นี่บอกตรงๆ งมกับมันอยู่ทั้งคืนเลยครับ ขั้วหลอด H4 นั้นตอนที่เอามิเตอร์วัดไฟดู ไฟมา แต่พอเอามาต่อใช้งาน กลับไฟตก ตรงไฟสูง สงสัย มันจะขับหลอดฮาโลเจน 55 w พร้อมๆ กับ โซลินอย์ ไม่ไหว ไล่ไฟอยู่ถึงเช้า ไม่ไหวๆ ไปนอนตอนตี 5  เมื่อยขา ยุงก็เยอะ T_T

หลับไปงีบหนึ่ง เข้าเวปหาข้อมูล วงจรสายไฟหน้าของ Protege เจอเวปหน้าสนใจ จึงโหลดข้อมูลมาเก้บใว้ http://www.floptical.net/mazda/


ตอนนี้เห็นวงจรไฟมันแล้ว จากคู่มือ งานนี้ต้องใช้รีเลย์เข้ามาช่วยสองตัวละครับ ตัวแรกสำหรับไฟต่ำ ตัวที่สอง สำหรับไฟสูง  เวลาเปิดไฟต่ำอยู่ แล้วสลับไปเป็นไฟสูง ตรงนี้ รีเลย์ตัวแรกจะไม่มีไฟมาเลี้ยงครับ ก็ใช้ไดโอด ดึงไฟจากไฟสูงมาเลี้ยงรีเลย์ตัวแรก เพื่อให้ โคม E46 ทำงานด้วย เรื่องเดินสายไฟนี้ ทำตั้งแต่ บ่ายสาม ไปเสร็จเอาตอน สี่ทุ่มเลยละครับ เฮ้้อ เหนื่อย



ระบบไฟพร้อม ต่อไป มาดู คัทออฟกับครับ
โคม E46 นั้น สามารถปรับ คัทออฟได้สองแบบครับ จากในรูป เป็นแบบ ที่ 1
ซึ่งพอใช้งานจริงแล้ว ด้านซ้ายมันจะสูงกว่าด้านขวามากไปหน่อย คงไม่เหมาะกับผม

ซ้ายเป็นฮาโลเจน 55w ธรรมดา / ขวาเป็น หลอด D2S คลองถม 4300K ครับ





ขับรถออกไป หาซอยเหมาะๆ ลองดูลำแสง



ลองในซอยแล้ว มาลอง ดูกับถนนกว้างๆ บ้าง

Low Beam


High Beam



ต่อไปเป็นซอยตันครับ


Low Beam


High Beam

ลำพังไฟสูงของ โคม E46 ก็ สว่างแล้วนะผมว่า แต่นี่ มีโคมโปรเจคเตอร์ของ ดีแมคที่ถอดแผ่นกั้นแสงออกเพิ่มเข้ามาอีก  สูง - สว่าง สะใจเลยครับ


ภาพทั้งหมดที่ท่านเห็นนี้ เป็นลำแสงที่ได้จากโคม ข้างขวา ข้างเดียวนะครับ


Step ต่อไป ต้องเปลี่ยนหลอดจาก หลอดคลองถมไปเป็น หลอด OEM  เพราะหลอดคลองถมเขาว่ากันว่า มันผลิตมาไม่ค่อยดี ทำให้เกิดความร้อนสูง มีผลให้โคมของเราช้ำ ตอนนี้ใช้แบบนี้ไปก่อนครับ เกินงบประมาณมาเยอะแล้ว




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
;