24 มีนาคม 2554

HID Retrofit in Mazda Protege ( Step 1 )

จุดเริ่มต้น

เดิมที ผมเองจำเป็นจะต้องใช้รถออกต่างจังหวัด ในเวลากลางคืนเป็นประจำ เวลาเข้าทางป่า ภูเขา แล้วมีความรู้สึกว่า รถเราน่าจะมีไฟหน้าที่สว่างกว่านี้นะ อืมมมม !!?

ก็เลยไปลองซื้อ ชุดไฟซีนอลเกรดใต้หวัน มาชุดหนึ่ง ซื้อมา 2500 ติดต่อซื้อจากพ่อค้าที่ขายในเวป แต่ไปติดตั้งถึงที่ร้านพ่อค้าเลย เป็นร้านเล็กๆ ในเชียงใหม่ คุยไป คุยมา เขาก็ไปรับมาจาก ร้านใหญ่ อีกที แล้วมาบวกค่าติดตั้ง 500 บาท   อ๋อ  ชุดไฟซีนอลมันถูกลงทุกวัน ๆ บางร้าน ณ เวลานั้น ยังขายกัน 3900 - 5000 อยู่เลย ของก็เกรดเดียวกัน ไม่รู้จะบวกอะไรนักหนา    ในตอนนั้น ไม่รู็เรื่องระบบไฟซีนอลเลย ก็ให้ทางพ่อค้าเขาติดตั้งให้

ติดเสร็จ ผลที่ได้ ก็สว่างดีนะ แสงออกสีขาวนวล ๆ  
ผมเลือกค่าสีที่ 8000k เพราะอ่านๆ มาค่าสียิ่งสูงยิ่งสว่างน้อยลง จริงๆ ตอนสั่งของบอกพ่อค้าว่าเอา 5000k นะ แต่พ่อค้าไม่มีของ มีต่ำสุดก็นี่แหล่ะ 8000k

ข้อเสียของมันคือ แสงมันแยงตารถที่สวนมาอย่างแรง แบบนี้ไม่ไหว กลับไปให้พ่อค้าดู เขาก็บอก มันเป็นแบบนี้แหล่ะ ติดหลายคันแล้ว ไม่เห็นมีใครกลับมาว่ายังงัย ( สงสัยพ่อค้าคนนี้จะติดมาน้อย )  เอ่อ.. ก็ช่างมัน แก้ไขเองก็ได้ว่ะ...


วิธีแก้ไขของผมก็คือ ดัดแปลงที่หมวกบังแสง ของมัน ปกติมันจะมีช่อง ใว้สำหรับ ไฟสูง เอ่อ ลืมพูดถึงเรื่องชุดไฟซีนอลที่ ติดมา ของผมเป็น แบบ H4 สไลด์ มันจะมีหมวกบังแสงมาด้วย แล้วที่หมวกบังแสง มันจะมีช่อง เอาใว้ให้เวลาเราเปิดไฟสูง หลอดมันจะถูกแม่เหล็กดึง เข้ามา แสงจากหลอด ก็จะ ส่องผ่านช่องนี้ ลงไปที่จานสะท้อนแสง ส่งออกไปเป็นไฟสูง  แต่ว่าเวลาเปิดไฟต่ำปกติ แสงจากหลอดมันสว่างมาก มันมีแสงบางส่วน ที่ส่องผ่านไอ่ช่องนี้ ออกไปเป็นลำแสง ไปแยงตาคนอื่น  อืมมมม...

ผมก็เลยเอาสติกเกอร์ อลูมิเนี่ยม ไปแปะ ปิดช่องนี้ใว้  เวลาเปิดไฟ ตรงจุดนั้นมันร้อนมาก ที่เคยได้ยินว่าหลอดซีนอล กินไฟแค่ 35 watt โคมไม่ช้ำ เพราะความร้อนน้อย นั้น ดูท่าจะไม่จริง ผมว่ามันร้อนกว่าหลอดฮาโลเจนปกติอีก สังเกตุได้จาก ใช้ซีนอลชุดนี้ไปสักพัก โคมสะท้อนแสงมันมีคราบหม่นๆ หมองๆ เกิดขึ้น

หลังจากที่ปิดช่องที่หมวกบังแสงแล้ว ตอนนี้ แยงตาชาวบ้านน้อยลง แต่ ก็ยังมีแสงบางส่วน ที่ฟุ้งกระจาย ขึ้นสูง ควบคุมไม่ได้เลย กดไฟลงต่ำก้แล้ว มันก็ยัง ฟุ้งกระจายอยุ่  และ เนื่องจากไปปิดช่องนั้น ทำให้เวลาเปิดไฟสูง ลำแสงไฟสูงออกมาน้อยมาก แทบจะมองไม่เห็นทาง

สรุป  ไม่ work  ไม่ตรงกับสิ่งที่ต้องการเลย และอาจจะโดนชาวบ้านด่าเอาซะมากกว่า..


คลิ๊กที่รูป เพื่อดูภาพขนาดเดิม


คลิ๊กที่รูป เพื่อดูภาพขนาดเดิม







0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
;