24 มีนาคม 2554

HID Retrofit in Mazda Protege ( Step 4 )

ลงมือทำ

เตรียมของครบแล้ว ต่อไป เริ่มจาก ตัดเอาตัวโปรเจคเตอร์ E46 ออกจาก โคมของ BMW X3 เสียก่อน





เครื่องมือที่ใช้ โคมนี้สภาพภายนอกชำรุด อยู่แล้ว ( เป็นโคมที่ถอดมาจากรถที่ชนมา ) ดังนั้น ผมจึงใช้เครื่องเจียรมือถือ ที่ซื้อมาจากคลองถม  ตัวเครื่องเจียร ราคาหน้าร้าน 1100 บาท แต่ผมไปคุยกับเจ้าของร้านยังไงก็ไม่รุ้เขาลดให้ เหลือ 700 เอง  ส่วนใบตัด ซื้อต่างหาก ขายเป็นชุด ชุดละ 3 ใบ ราคา 300 


ส่วนโคมโปรเจคเตอร์ของ ดีแมคที่ได้มาฟรีนั้น

 ตัดฐานที่ยึดของเดิมออกเลยครับ เพราะได้มาเป็นข้างเดียวกัน





ต่อไป รื้อโคมเดิมของ Protege ออกมาครับ ผมเอาข้างขวามาทำดูก่อน
วิธีการถอดโคมใช้ ไดร์เป่าผมไล่เป่าตรงขอบๆ
ให้กาวซิลิโคนมันอ่อนตัวแล้วค่อยๆ แงะ ครอปไฟด้านหน้าออกนะครับ


 จากนั้น ค่อยๆ หมุนที่ปรับ สูง-ต่ำ  /  ซ้าย-ขวา ให้ตัวจานสะท้อนแสงมันหลุดออกมาครับ


ลองเอาโปรเจคเตอร์ ทั้งสองตัวมาเทียบดูว่า มันจะยัดเข้าไปได้มั๊ย สองอัน
E46 ใช้เป็นไฟต่ำ และ ไฟสูง
โคมโปรเจคเตอร์ของดีแมค ใช้เป็นไฟสูงอย่างเดียว



ตอนแรก ผมใช้กระดาษแข็ง ทำแบบครับ ลองดูว่าจะทำขายึดยังไง จากนั้น ออกไปหาซื้ออลูมิเนียมหนาสัก 3 มม. แต่หาทั่วเมืองไม่มีใครแบ่งขายเลยครับ ผมต้องการใช้นิดเดียวเอง เลยต้องเปลี่ยนวัสดุ จาก อลูมิเนี่ยมเป็นเหล็กแทนครับ ไปขอซื้อจากร้านที่แบ่งขายเหล็กโดยเฉพาะเลย เอามา 1 ตารางฟุตก่อน หนา 3 มม. ราคา 110 บาท ครับ


 ได้วัสดุมาแล้วก็ใช้ จิ๊กซอล นี่แหล่ะครับ ตัดตามแบบที่คิดใว้

 ส่วนโคมเดิมของเรา ต้องตัดก้นมันออกครับ เพราะ ขั้วของโปรเจคเตอร์ มัน ยาว  ตรงนี้ ถ้าใส่แต่ E46 ตัวเดียวไม่ต้องตัดครับ มันจะพอดีเลย แต่ผมจะใส่ สองอันครับ เลยต้องตัด


ทดลองติดตั้ง เอาไปตั้งระดับไฟ  ว่า

1.แนว cutoff ได้ระดับมั๊ย เอียงซ้าย ขวา หรือป่าว
2.สามารถปรับ สูง-ต่ำ  และ  ซ้ายขวา ได้เหมือนเดิมมั๊ย




เมื่อลองไฟตัวหลักแล้ว ก็เอามาเพิ่ม ไฟสูง






ส่วนก้นมันที่เราตัดออก ผม ใช้กระดาษแข็งทำแบบ ทดลองปิดดูก่อน



เมื่อได้แบบที่แน่นอนแล้วก็ไปซื้อแผ่นอะคริลิก มาทำครับ ซื้อมา 1 ตารางฟุต 60 บาท
แล้วก็เอาไปจ้างให้เขาตัดด้วยเลเซอร์ ตามแบบของเรา
ตรงนี้ผมพึ่งรู้ว่า อะคริลิก ต้องใช้เลเซอร์ตัด เขาคิดเป็นนาทีด้วยครับ
แบบงานของผมใช้เวลา 4 นาที คิด 80 บาทครับ



ประกอบร่างครับ ยึดด้วยกาว Dr.Threebone ก่อน
ตามด้วย Sparko SP-2005
และปิดอีกชั้นด้วย Neobond silicone sealant เป็นชั้นนอก สำหรับรอยต่อ


ปล่อยทิ้งใว้ให้ กาวแห้ง 24 ชม. แล้วเอามาพ่นสีครับ





เหลือแต่ ประกอบคืน เข้ากับรถแล้ว เดินระบบสายไฟ  
ยังไม่เสร็จนะครับ





3 ความคิดเห็น:

-nusz- กล่าวว่า...

ขอความคิดเห็นหน่อยครับ มีแต่คนชม อย่างเดียว

Unknown กล่าวว่า...

มีเบอร์ติดต่อไหมครับ

Unknown กล่าวว่า...

มีเบอร์ติดต่อไหมครับ

แสดงความคิดเห็น

 
;